วันอังคารที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2556

แฟชั่นเกิดขึ้นได้อย่างไร


เสื้อผ้าวัยรุ่น
แฟชั่น มีความหลากหลายทั้งในเรื่องของ Style และรูปแบบ แต่แฟชั่นที่เป็นที่นิยมและดูจะไม่จางหายไปสำหรับ การแต่งตัวของวัยรุ่น เลยก็คือ Street Fashion
Street Fashion มีจุดกำเนิดมาจาก LONDON เมืองใหญ่ที่ก่อกำเนิดแนวแฟชั่นที่โดดเด่นกว่าที่อื่นๆใดในโลก และเป็นต้นกำเนิดบัญญัติศัพท์ Street Fashion เพราะที่นี่ไม่มีห้องเสื้อชั้นสูง หรือที่เรียก
 Haute Couture เพราะด้วยโครงสร้างของประชากรคนอังกฤษ ที่สามารถแบ่งชั้นของประชากรได้ด้วยระบบภาษี จึงทำให้คนชั้นกลางเป็นประชากรหลักของประเทศ!! และมีคนชั้นล่าง (รายได้น้อย) บ้าง
ส่วนชนชั้นสูงนั้นน้อยมาก…ผู้คนส่วนใหญ่เลยค่อนข้างมีวิถีชีวิตในระดับที่ไม่ได้แตกต่างกันมากนัก เมื่อคนชั้นสูงมีน้อย ก็ทำให้วิถีชีวิตแฟชั่นแบบคนชั้น Aristocrat ไม่ได้เป็นแบบแผนให้คนทั่วประเทศ
ปฎิบัติตามเฉกเช่นแบบชาวฝรั่งเศส
เสื้อผ้าวัยรุ่น
คนชนชั้นกลางจำนวนมาก จึงมีบทบาทในการแสดงออกทางแฟชั่น การแต่งตัวของวัยรุ่น และเหมือนเป็นตัวแทนภาพลักษณ์ของชาวอังกฤษในเรื่องรสนิยมด้านแฟชั่น ประกอบกับนโยบายผลิตประชากร ในยุคหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำให้เกิดปรากฎการณ์ baby boom เกิดหนุ่มสาว วัยรุ่น ยุค 60′s มากมายที่ไม่มีกำลังซื้อแฟชั่นหรูหรา ซึ่งช่วงนั้นจะได้รับอิทธิพลจาก Haute Couture ของฝรั่งเศสทำให้แฟชั่นยุคนั้นจะดูไฮโซ Exclusive ยาวบานรุ่มร่าม จับเดรปตีเกล็ดแยกย้วย เอวคอดอกชันตั้งด้วยสเตย์รัดหน้าท้อง ทำให้วัยรุ่นยุค เบบี้บูมก่อปฏิกิริยาปฏิเสธแฟชั่นเหล่านั้น เพราะใส่แล้วแก่ทันตาเห็น
แล้วคิดว่าทำไม…ถึงไม่มีชุดเก๋ๆ ให้ วัยรุ่นใส่บ้าง ผลทำให้ทุกคนมีปฏิกิริยาออกมาในแนวเดียวกันหมด คือปฏิเสธความหรูหรา ปฏิเสธเรือนร่างแบบเอวคอดอกชันสะโพกผาย มาสู่เรือนร่างแบบใหม่อกแฟบ ไม่เน้นเอวสะโพก เล็กตัวผอม ซึ่งเป็นเรือนร่างแบบเด็กๆ ที่ยังไม่ค่อยจะมีทรวดทรง
เสื้อผ้าวัยรุ่น
แต่ด้วยเวลาที่เปลี่ยนไป การแต่งตัวของวัยรุ่น ในแนว Street ก็ยังเป็นที่นิยมอยู่ไม่เสื่อมคลาย วัยรุ่น ที่ไม่นิยมใน แบรนด์ ไม่เสพย์ติดแบรนด์ความหรูหรา แต่เน้นความแปลกใหม่ การผสมผสานของเสื้อผ้าที่ทำให้เกิดความลงตัว แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร ที่สำคัญราคาก็ไม่แพงเหมาะกับวัยรุ่นที่มีรายได้ไม่สูงมากนัก แต่สิ่งสำคัญของ Street Fashion คือความคิดที่แปลกใหม่ กล้าแสดงออก และความสนุกในการแต่งตัวของวัยรุ่น เสื้อผ้าจึงไม่จำเป็นต้องมีราคารสูง หรือไม่จำเป็นต้องมีแบรนด์ เลยทำให้แสดงถึง Style
และตัวตนที่แท้จริง


เสื้อผ้าวัยรุ่น
เสื้อผ้าวัยรุ่น
เสื้อผ้าวัยรุ่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น